Friday, December 30, 2011

TQM กับองค์การคุณภาพ

องค์การคุณภาพ (Quality Organization) หมายถึง องค์การที่สามารถสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้น ในทุกกระบวนการ ทุกขั้นตอน และทุกระดับขององค์การ ซึ่งจะสร้างสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพออกสู่มือของลูกค้า โดย องค์การคุณภาพจะไม่ใช่ระดับหรือสถานะที่คงที่ เพราะคุณภาพจะมีความพลวัตสูง แต่องค์การจะต้องพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้า และสามารถทำสิ่งที่ท้าทายอย่างสร้างสรรค์ ถึงแม้เราจะไม่สามารถประเมินระดับของการเป็นองค์การคุณภาพองค์การต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม แต่เราพอที่จะกำหนดคุณสมบัติขององค์การคุณภาพ จากเกณฑ์การพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ Malcolm Baldrige (Malcolm Baldrige Quality Award) หรือ MBQA ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีปัจจัยสำคัญในการพิจารณา คือ

1) ภาวะผู้นำ (Leadership)
2) สารสนเทศและการวิเคราะห์ (Information and Analysis)
3) การวางแผนคุณภาพเชิงกลยุทธ์ (Strategic Quality Planning)
4) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการจัดการ (Human Resource Development and Management)
5) การจัดการกระบวนการคุณภาพ (Management of Process Quality)
6) คุณภาพและผลการดำเนินงาน (Quality and Operational Results)
7) การให้ความสำคัญและการติดต่อกับลูกค้า (Customer Focus and Discussion)

ในทางปฏิบัติ องค์การคุณภาพไม่ได้เกิดจากการประยุกต์เทคนิคการบริหาร และการประกันคุณภาพในองค์การเท่านั้น แต่องค์การคุณภาพจะเกิดขึ้นจากการสร้างวัฒนธรรมของ TQM (TQM Culture) เข้าไปในองค์การ โดยการเปลี่ยนความเข้าใจ กระบวนทัศน์ และทัศนคติของสมาชิกทุกคนในองค์การ ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยให้ความสำคัญกับลูกค้า และเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centered) ผ่านการทำงานแบบมีส่วนร่วม เคารพในสิทธิ ความรู้ ทักษะความสามารถและประสบการณ์ของบุคคล ตลอดจนให้ความสำคัญกับอนาคต และความต้องการในระยะยาวขององค์การ โดยการสร้างคุณค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อไปสู่ความเป็น องค์การคุณภาพสมบูรณ์แบบ (Total Quality Organization)

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright Define Total Quality Management All Rights Reserved