Friday, December 30, 2011

Deming กับ TQM

ผู้เขียน (ดร.ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์) โชคดีที่มีโอกาสได้รับฟังการบรรยายของ ศาสตราจารย์ ดร. William Edward Deming หรือที่เรารู้จักในชื่อของ ดร. Deming ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตในปี 1993 ซึ่งเป็นการเปิดโลกทัศน์ขึ้นอีกระดับ ทำให้เข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการที่ทุกองค์การต้องมีคุณภาพเป็นพื้นฐานในการดำเนินงาน มีคุณภาพเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ และต้องใช้คุณภาพสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน แม้กระทั่งสังคมและประเทศชาติก็ต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างมีคุณภาพในทุกมิติ ไม่เช่นนั้นจะถูกคู่แข่งขันก้าวทัน แซงไปข้างหน้า ทิ้งไว้ข้างหลัง และล่มสลายลงท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ที่รุนแรง ทำให้ผู้เขียนเห็นความสำคัญและต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจในหลักการ ปรัชญา และกรอบความคิดของการจัดการคุณภาพที่มีความสำคัญ จำเป็น และต้องบูรณาการเข้าไปกับการดำเนินงานในทุกระดับของระบบ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน องค์การ สังคม หรือประเทศ ถ้าเราต้องการจะอยู่รอด เติบโต และพัฒนาเป็นผู้นำ หรือรักษาความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

รู้จักกับ Deming คนธรรมดาที่เปลี่ยนโลก
William Edwards Deming เกิดวันที่ 14 ตุลาคม 1900 ที่เมือง Sioux รัฐ Iowa สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Wyoming ปริญญาโททางวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Colorado และปริญญาเอก สาขาคณิตศาสตร์ฟิสิกส์ (Mathematical Physics) จากมหาวิทยาลัย Yale ในปี 1928 ดร. Deming เริ่มงานกับกระทรวงเกษตร (Department of Agriculture) ในปี 1927 ในตำแหน่งนักคณิตศาสตร์และสถิติศาสตร์ ในปี 1939 ดร. Deming ย้ายมาเป็นที่ปรึกษาด้านการสุ่มตัวอย่างของสำนักงานสำมะโนประชากร (Bureau of the Census) ปี 1946 เริ่มสอนหนังสือที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย New York (N.Y.U.) และสอนหนังสือจนถึงปี 1993

ตั้งแต่ปี 1950 ดร. Deming เริ่มรับเชิญเป็นวิทยากรและที่ปรึกษาให้กับอุตสาหกรรมในประเทศญี่ปุ่น ผ่านสหภาพนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรญี่ปุ่น (Japanese Union of Scientists and Engineers) หรือ JUSE ทำให้อุตสาหกรรมของญี่ปุ่นพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ปี 1951 JUSE เริ่มการมอบรางวัลคุณภาพ Deming (Deming Prize of Quality) ให้แก่ธุรกิจที่ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติที่ธุรกิจต่าง ๆ ต้องการ และเริ่มต้นก่อนรางวัลคุณภาพ Malcolm Baldrige (Malcolm Baldrige National Quality Award) หรือ MBNQA ในสหรัฐอเมริกาหลายสิบปี จนกระทั่วปี 1980 ดร. Deming เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวอเมรัน หลังร่วมรายการ ถ้าญี่ปุ่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ (If Japan Can, Why Can’t We ?) ของสถานีโทรทัศน์ NBC และเริ่มสัมมนาระยะเวลา 4 วันในการพัฒนาคุณภาพและผลิตภาพขององค์การ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริหารทั้งภาคราชการและเอกชน มีผู้ร่วมสัมมนาปีละ 20,000 คน และดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จนถึงปี 1993 ที่ ดร. Deming เสียชีวิตลงในวันที่ 20 ธันวาคม รวมอายุ 93 ปี

เราคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “คนเราจะแก่แก่ความรู้ใช่อยู่นาน” แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีอาวุโสและสมควรต่อการเคารพนั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่อายุของเขาเพียงอย่างเดียว แต่จะอยู่ที่ความรู้และผลงานของเขาที่มีต่อคนทั่วไป สำหรับ ดร. Deming แล้วท่านเป็นบุคคลพิเศษที่มีอายุยืนอย่างมีคุณภาพ โดยสร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อวงการธุรกิจ และประเทศจนวารสุดท้าย ผ่านการเสนอปรัชญาการบริหารแบบ Deming ส่งผลให้เกิดการแข่งขันด้านคุณภาพในทุกระดับ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และคุณภาพชีวิตในสังคม ดังนั้นเราอาจจะกล่าวได้ว่า William Edwards Deming คนธรรมดาที่สร้างความแตกต่างให้แก่ธุรกิจและโลกอนาคต

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright Define Total Quality Management All Rights Reserved