Friday, December 30, 2011

วัตถุประสงค์ของ TQM

เราจะเห็นว่า TQM เป็นความพยายามของผู้บริหารที่จะเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ วิธีการคิด และการปฏิบัติงานของธุรกิจ โดยดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ และให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการแก้ปัญหา พัฒนากระบวนการและดำเนินการ
ต่าง ๆ เพื่อสร้างคุณภาพให้แก่สินค้าและบริการ โดยที่ TQM มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ

1) การลดต้นทุนและการพัฒนาคุณภาพสินค้าหรือบริการ จะเป็นวัตถุประสงค์เบื้องต้นในการดำเนินงานด้านคุณภาพ เพื่อการดำรงอยู่และการแข่งขันขององค์การ

2) สร้างความพอใจและความซื่อสัตย์ของลูกค้า เพราะลูกค้าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับปัจจุบันและอนาคต ซึ่งธุรกิจจะต้องดำเนินงานในเชิงรุก เพื่อให้ได้และธำรงรักษาลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

3) สร้างความพึงพอใจในงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงานให้เขามีความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงานของธุรกิจ

4) ประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการเจริญเติบโตในอนาคต โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างองค์การคุณภาพโดยสมบูรณ์ (Perfect Quality Organization) ซึ่งจะสอดคล้องกับปรัชญาขององค์การเรียนรู้ (Learning Organization) ที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพัฒนาการ เพื่อความอยู่รอดขององค์การ ซึ่งเราอาจจะกล่าวได้ว่า TQM เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างองค์การเรียนรู้

การแข่งขันด้านคุณภาพจึงเป็นการดำเนินงานที่สร้างสรรค์ และควรส่งเสริให้เกิดเป็นวัฒนธรรมคุณภาพ (Quality Culture) ขึ้น ในทุกองค์การ สังคม และประเทศ เพื่อที่จะพัฒนาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และมั่นคง ไม่ใช่การทำงานแบบสุกเอาเผากิน หรือขายผ้าเอาหน้ารอดเช่นทุกวันนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่สายที่เราจะกลับตัวและพิจารณาความบกพร่องของตนเอง เพื่อทำการแก้ไขปัญหาที่สาเหตุ และพัฒนางานที่ดีอยู่แล้วให้ก้าวหน้าต่อไป ไม่เช่นนั้นในอนาคตลูกหลานเราคงไม่มีที่ยืนในเวทีโลก

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright Define Total Quality Management All Rights Reserved