1) ภาวะผู้นำ (Leadership)
2) สารสนเทศและการวิเคราะห์ (Information and Analysis)
3) การวางแผนคุณภาพเชิงกลยุทธ์ (Strategic Quality Planning)
4) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการจัดการ (Human Resource Development and Management)
5) การจัดการกระบวนการคุณภาพ (Management of Process Quality)
6) คุณภาพและผลการดำเนินงาน (Quality and Operational Results)
7) การให้ความสำคัญและการติดต่อกับลูกค้า (Customer Focus and Discussion)
ในทางปฏิบัติ องค์การคุณภาพไม่ได้เกิดจากการประยุกต์เทคนิคการบริหาร และการประกันคุณภาพในองค์การเท่านั้น แต่องค์การคุณภาพจะเกิดขึ้นจากการสร้างวัฒนธรรมของ TQM (TQM Culture) เข้าไปในองค์การ โดยการเปลี่ยนความเข้าใจ กระบวนทัศน์ และทัศนคติของสมาชิกทุกคนในองค์การ ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยให้ความสำคัญกับลูกค้า และเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centered) ผ่านการทำงานแบบมีส่วนร่วม เคารพในสิทธิ ความรู้ ทักษะความสามารถและประสบการณ์ของบุคคล ตลอดจนให้ความสำคัญกับอนาคต และความต้องการในระยะยาวขององค์การ โดยการสร้างคุณค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อไปสู่ความเป็น องค์การคุณภาพสมบูรณ์แบบ (Total Quality Organization)
0 comments:
Post a Comment