Friday, December 30, 2011

การสร้างองค์การ TQM

ปัจจุบันคุณภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญ และจำเป็นต่อความอยู่รอดของธุรกิจ ความอยู่ดีกินดีของพนักงานในทุกองค์การและคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค ตลอดจนพัฒนาการของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกโดยผู้บริหารทุกประเทศจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพ เพื่อที่จะแข่งขัน เติบโต และยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน โดยยึดคุณภาพเป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ของธุรกิจและประเทศ การบริหารคุณภาพจะไม่ได้แยกตัวออกจากหน้าที่อื่นขององค์การ แต่ต้องดำเนินงานอย่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ หากธุรกิจมีการบริหารงาน ดำเนินงาน และผลิตสินค้า หรือบริการที่มีคุณภาพต่ำแล้ว ธุรกิจก็ไม่สามารถสร้างผลกำไร ไม่สามารถแข่งขัน และสร้างความเติบโตก้าวหน้าอย่างมั่นคงได้อย่างแน่นอน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค พนักงาน และสังคมที่ธุรกิจนั้นเป็นสมาชิก ดังนั้นผู้บริหารขององค์การต่าง ๆ จึงต้องพยายามสร้างสรรค์ และหาวิธีการพัฒนาคุณภาพมาใช้ในการพัฒนาองค์การ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาตนเองไปสู่อนาคตให้ได้ ประการสำคัญ แนวคิดเรื่องคุณภาพ มิได้จำกัดตัวอยู่ในภาคการผลิตและการดำเนินงานเท่านั้น แต่จะขยายตัวครอบคลุมการดำเนินงานของทั้งภาคองค์การ ตลอดจนสังคมในภาพกว้าง และในระดับสากล

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright Define Total Quality Management All Rights Reserved